Tặng người quét chùa trên núi Túy Vân – Ký sự du hành Túy Vân – Photos: Tống Mai

Khi cất vào kệ sách Thấy Phật của Cao HuyThuần sáng nay, Mai giở nhằm chương Tặng người quét chùa trên núi Túy Vân và bỗng nhớ đến lời đề nghị của anh Hoằng đi Thuận An tuần tới nên nghĩ mình có duyên khi đi về hướng Túy Vân để biết đâu được thăm chùa trên núi.
Tống Mai – Feb 19, 2014

Tặng người quét chùa trên núi Túy Vân
Cao Huy Thuần

Tôi lên chùa Túy Vân hai lần. Lần thứ nhất bằng đường biển, từ thuyền Đá Bạc thẳng vào. Đó là năm 1987, đất nước còn quá nghèo, chùa hoang phế, cây mọc ngang nhiên cả trên cổng chùa, xoi bể gạch đá. Vào bên trong, ôi thôi, tàn tích thê thảm, mái nát, tượng hai hàng câm nín trong u tịch, vườn loang lổ vết tích chiến tranh. Buồn lòng, tôi đi vòng ra sau chùa, leo dốc, nhìn xuống biển tìm cửa Tư Hiền, nhìn lên cao vơ vẩn tìm một con chim bay có lông biếc như mây trời Túy Vân.

Lần thứ hai, cách đây non hai năm, tôi lên Túy Vân như một du khách biệt đãi: có xe riêng đi thẳng một lèo bằng đường bộ, có thầy Trung Hậu hướng dẫn, được lạy Phật giữa chánh điện đã sửa, ngắm nghía hai hàng tượng thẩm mỹ, thưởng thức một thắng cảnh hồi sinh, và, trước đó, được đọc thơ đề tặng chùa của vua Thiệu Trị khắc vào bia trước cổng:

Tích thúy toàn ngoan bất kế xuân
Cầu long ẩn phục liệt lân tuần

Thú thực, đọc thơ xong, nhìn bãi biển, tôi không khỏi ngậm ngùi. Vẫn còn đấy màu biếc tích chứa trong núi non đã bao nhiêu đời. Nhưng đâu rồi rắn rồng ẩn mình trong chốn hang động? Trước bãi, ngay sát cổng chùa, thuyền chài dàn dựng thành xóm. Sát hông, quán nước, chợ búa tranh nhau làm chủ giang sơn, máy phát thanh ồ ạt phóng ra nhạc đủ loại. Cho nên, lẳng lặng, tôi lại đi vòng ra phía sau, leo dốc tìm mây biếc trong tên chùa trên đỉnh Túy Vân. Vài hố bom vẫn còn đó, hầm cá nhân chưa lấp hẳn, nhưng sau chùa đã quang đãng, đứng trên tháp nhìn xuống biển khơi lòng cứ lâng lâng hào khí, tưởng mình như tướng quân ngày trước, viễn vọng trời biển để bảo vệ gấm vóc nước non. Nghĩ đến vua Minh Mạng thỉnh thoảng đến viếng núi này để nhẹ lòng lại càng kính phục cái nhìn thẩm mỹ của người xưa, biết chọn nơi đâu đẹp, không phải chỉ để ngắm, mà còn để sám hối lỗi lầm, bởi vì nơi cái Đẹp có cái Thiện.

Trở lại chánh điện, trời đã xế chiều, hoàng hôn như chực phủ xuống núi non, ngôi chùa vắng lặng bỗng càng thêm quạnh quẽ. Tự nhiên tôi cảm thấy hiu hắt, nhìn thầy Minh Chính bên cạnh bỗng chạnh lòng một cách vô lý. Thầy còn rất trẻ, mới tốt nghiệp Học Viện đã lãnh nhiệm vụ trông nom ngôi chùa rất xa thành phố, lạc lõng trên chốn núi đồi này. Trong u hoài của buổi chiều sơn thủy, tôi hỏi: thầy ở đây có buồn không? Thầy nói không, Túy Vân là nơi thầy chọn. Trong chùa, chỉ một mình thầy, trừ một ông già “ở đậu thường xuyên”. Một mình thầy trên non dưới biển, giữa quần chúng nghèo xác nghèo xơ. Chùa tuy mới tu sửa nhưng vẫn còn quá đơn sơ, nghèo xơ nghèo xác. Tôi chưa có thì giờ để nhìn chỗ thầy ở, vừa mới đến đã gặp thầy, mừng tíu tít, chưa kịp uống nước đã được thầy dẫn đi xem chùa, leo tháp. Tôi muốn hỏi thầy có sách để đọc không, nhưng sợ thầy nói không thì chắc tôi chết đứng giữa sân. Nhưng tôi không thấy thầy buồn, chỉ thấy thầy quyến luyến không muốn rời khách. Tôi cảm động đến nghẹn cổ, thấy đạo còn vững nơi chốn hẻo lánh xa xôi, bình thường, giản dị, như ngàn năm vẫn thế, hết thế hệ này qua thế hệ khác, bao giờ cũng có người trẻ tiếp nối người già. Không nói thêm được gì nữa, tôi bước theo thầy xuống bậc dốc, ra cổng.
Trên đường về, thầy Trung Hậu chỉ cho tôi: chỗ này là quân Pháp đổ bộ, chỗ kia là chúng tập trung lính tráng, chỗ nọ là chúng tiến quân hãm kinh thành. Túy Vân nằm ngay trang đầu của lịch sử mất nước, khi tàu chiến của Pháp phá vỡ phòng thủ Thuận An, tấn công Huế, chiếm kinh đô, chính thức đô hộ. Chúng thắng ta không phải vì chúng mạnh mà vì ta yếu; ta yếu vì ta đầy loạn ở bên trong. Làm thế nào để trị loạn ở bên trong, ngày xưa cũng như ngày nay? Tôi biết câu trả lời của thầy Minh Chính: quét chùa, tụng kinh, khổ và vui với quần chúng nghèo nơi ven núi góc biển. Tôi làm nghề dạy học nên lúc nào cũng khuyến khích học, nhưng học không phải là đi xa để kiếm mảnh bằng. Xa phồn hoa, thầy Minh Chính vẫn có thể tiếp tục học được nếu thầy có sách. Và học như thế, lắm khi thành đạt hơn đi xa, bởi vì có học có tu thì mới trị loạn được, trước hết là trị loạn ở nơi mình. Thầy Minh Chính chỉ bình dị quét chùa thôi và chắc chẳng nghĩ gì đến chuyện đời cao xa, nhưng Túy Vân còn hay Túy Vân mất, đâu có phải chẳng liên quan gì đến hưng vong của lịch sử? Ngày trước, Túy Vân là biên phòng của kinh đô vì trấn ngự cửa biển Tư Hiền. Ngày nay, bao nhiêu biên cương của đất nước đang thiếu những Túy Vân với những người quét chùa bình dị? Họ quét chùa thôi, nhưng không phải chỉ để sạch sân chùa. Để sạch cho nước.

Nhớ Túy Vân, tôi xin gởi đến các vị quét chùa một mẫu chuyện đạo. Như các vị biết, kinh 42 chương có hai văn bản bằng chữ Hán khác nhau: bản trước ra đời rất xưa, vào khoảng Hậu Hán hay Tam Quốc; bản sau, lưu hành khoảng đầu Tống, có thêm thắt đây đó chút ít phong vị của thiền. Bởi vậy, bài thứ 7 của bản trước trở thành bài thứ 9 của bản sau, thứ tự đổi mà văn khí cũng khác, tuy nội dung vẫn thế.

Bài thứ 7 của bản trước chép: “Phật nói, hành đạo thì phải chăm lo bác ái. Mà bác ái bố đức thì không gì hơn bố thí. Bền chí mà thờ đạo như vậy thì phước rất lớn”.

Bài thứ 9 của bản sau sửa lại: “Phật nói, đọc rộng sách vở, đắm say đạo lý thì đạo khó thể hội. Cố thủ tâm chí, tôn sùng đạo hạnh, thì đạo rất lớn lao”.
Ảnh hưởng của thiền đã khá rõ, nhưng vẫn không rõ bằng bản dịch Anh ngữ của Suzuki. Suzuki dịch bài thứ 9 của bản sau như thế này: “The Buddha said: If you endeavour to embrace the Way through much learning, the Way will not be understood. If you observe the Way with simplicity of heart, great indeed is this Way”.

Nếu dịch ra tiếng Việt từ bản Anh ngữ của Suzuki, bài thứ 9 trở thành như sau: “Phật nói, nếu ta cố gắng học đạo bằng cách đọc nhiều sách, ta sẽ không hiểu đạo. Nếu ta nhìn đạo với tâm bình dị, đạo ấy rất lớn”.

Thiền sư Soyen Shaku, thầy của Suzuki, minh họa bài thứ 9 đó bằng câu chuyện sau đây, tôi kể với cách kể của tôi:
Ngày xưa, ông vua kia có viên ngọc quý, chắc chắn là quý nhất trong thiên hạ. Một hôm lấy ra ngắm nghía thế nào mà ông lỡ tay đánh rơi viên ngọc xuống hồ, khổ thay, hồ nước sâu hoắm. Cả bầy cung nữ xúm nhau nhìn đáy nước, nhưng tuy mắt nào cũng sáng như sao, chẳng sao nào thấy gì ngoài nước lao xao trên mặt. Vua bực quá, hạ lệnh như mọi ông vua đều làm, nghĩa là phóng rao khắp nước tìm ai mò được ngọc dưới nước sẽ thưởng, thưởng vàng, thưởng bạc, thưởng quan chức, không chừng thưởng luôn cả công chúa.

Sứ giả đi tìm khắp nơi, đem về kinh đô một người có biệt danh là Thần Nhãn, trông rõ mọi vật ban đêm như ban ngày, thấy cả lòng đỏ lòng trắng trong bụng con gà sắp đẻ. Thần Nhãn tâu: chuyện đó khó gì, thần sẽ lấy ngọc lên trong chốc lát. Thần Nhãn lặn xuống nước, phóng mắt nhìn khắp đáy hồ, nhưng chẳng thấy ngọc đâu cả, càng tìm càng mờ mịt. Sau nửa ngày lặn lội gian nan như vậy, Thần Nhãn đành bỏ cuộc, lạy lục xin vua xá tội đã lộng ngôn.

Vua quan bàn bạc với nhau như chưa bao giờ bàn bạc gay go đến thế, kể cả trong những hội nghị quân quốc trọng sự. Cuối cùng, một cận thần hiến ra một kế ngược đời, giá như lúc khác chắc vua sẽ chém đầu về tội nói khoác. Viên quan này biết trong nước có một người biệt danh là Thất Nhãn vì anh ta mất mắt, sinh ra đã không có mắt, mù tịt. Ấy thế mà viên quan đề cử anh ta làm thợ lặn tìm ngọc. Hết chuyện đùa chăng? Hay là ông quan suy luận một cách khoa học rằng nếu mặt trời tìm con cú không ra thì phải nhờ đến mặt trăng? Không phải ông vua ưa nghe xúi dại, nhưng chẳng lẽ bó tay đành chịu mất ngọc? Biết đâu hết xui lại hên?

Sứ giả rước Thất Nhãn về cung, bảo lặn xuống hồ tìm ngọc. Thất Nhãn chẳng nói chẳng rằng, cũng chẳng tỏ vẽ gì ngạc nhiên về sứ mạng kỳ cục được giao phó, nhảy tòm xuống nước. Thoắt lặn xuống, thoắt trồi lên với viên ngọc trong tay. Thản nhiên trao ngọc, thản nhiên bận áo, thản nhiên đi.
Ấy, bài thứ 9 của kinh 42 chương đấy. Học cho lắm, đọc sách đắm say, có khi thành ra tối, Phật sờ sờ trước mắt cũng không thấy. Tâm bình dị, dạ chân chất, nhìn đâu cũng thấy Phật.

Tôi không có ý nhắn người quét chùa trên đỉnh Túy Vân đừng đọc sách. Tự quy y Pháp, chúng ta hàng ngày xin nguyện thấu rõ kinh tạng. Kinh nằm trong sách chứ đâu, nhưng kinh cũng nằm trong lòng và trong cuộc đời, ngay trước mắt. Học một chữ trong sách thì thấu rõ một chữ, nhìn chữ ấy nơi sự vật trước mắt để thấu rõ thêm, và áp dụng chữ ấy vào đời, sống với nó. Chỉ như thế, học và tu, chúng ta mới quét sạch sân chùa. Và làm sạch cho đất nước.

Mai Asia 2014 - Hue - 6Tuy Van - Len non thay ro con duong p

Du hành Túy Vân
Tống Mai
March 2014

Cám ơn những người anh, người bạn đã dẫn Mai lên Túy Vân. Túy Vân hay Mây Say đã không phụ lòng người. Đúng như trong trí tưởng tượng thì đó là một ngôi chùa u tịch nằm giữa vùng mây trắng, núi non và sông nước.
Trên hàng trăm bậc cấp giữa hai hàng cổ thụ có lá rừng trút phủ lối đi, cổng chùa hiện ra khiêm nhường và thanh thoát.

Mai để ý tìm nhưng không thấy người quét lá của chùa. Có một thầy có nét mặt kỳ lạ, đôi mắt đen sâu đăm đăm làm e ngại, nhưng an lòng ngay khi thầy lấy hương thắp giùm cho mình lễ Phật. Mai ngờ ngợ đây là người quét lá của chùa, người lặng lẽ không nói một lời ngay cả lúc Mai nhìn có ý hỏi thùng phước sương ở đâu, thầy chỉ lặng lẽ chỉ tay không một lời, mắt vẫn đăm đăm nghiêm nghị .
Phía sau lưng chùa có một cái giếng cổ, nếu Mai nhớ không lầm thì anh Hoằng là người giải thích đó là giếng Cam Lộ mà nước vẫn được dùng để cúng Phật, phải không?

Khung cảnh chùa hiền hòa khi có những đứa bé nô đùa trong sân chùa, và điểm thu hút nhất là tháp cổ Điều Ngự nằm trên đỉnh cao, trên mấy chục bật cấp nhìn xuống phá Tam Giang – Đầm Cầu Hai bên dưới. Qua những tàn cây là những con đò màu xám bạc có cùng màu của nước và xa xa là núi Linh Thái. Một vùng trời nước tinh khiết làm lặng người. Anh Lộc là ngưỡi đã dẫn đến ngọn tháp cổ này, anh hay lầm lủi đi một mình, Mai hay theo hướng anh đi nên nhiều lần đến được những nơi đẹp ngất người.

“Ta rẽ sóng ngồi chênh vênh với đá
Tay níu bờ tay níu hoang sơ
Tìm rêu phong rừng xưa một thuở
Hỏi vì đâu…? Tháp cổ vẫn ngơ ngơ.
Ta cúi xuống soi lên Giếng ngọt
Vịn nam mô đi hết đuờng trần
Lỡ một ngày thả hồn đáy giếng
Nên chi đời chìm nổi trầm luân…”
(unknown)

Tống Mai – Apr. 18, 2014

Mai Asia 2014 - Hue - 1Tuy Van oi p
Photo: TongMai
???????????????????????????????
Mai Asia 2014 - Hue - 3Tuy Van3m p
Photo: TongMai
???????????????????????????????
Photo: TongMai
???????????????????????????????
Photo: TongMai
???????????????????????????????
Photo: TongMai
???????????????????????????????
Photo: TongMai

8 thoughts on “Tặng người quét chùa trên núi Túy Vân – Ký sự du hành Túy Vân – Photos: Tống Mai

  1. Cám ơn những người anh, người bạn đã dẫn Mai lên Túy Vân. Túy Vân hay Mây Say đã không phụ lòng người. Đúng như trong trí tưởng tượng thì đó là một ngôi chùa u tịch nằm giữa vùng mây trắng, núi non và sông nước.

    Trên hàng trăm bậc cấp giữa hai hàng cổ thụ có lá rừng trút phủ lối đi, cổng chùa hiện ra khiêm nhường và thanh thoát.

    Mai để ý tìm nhưng không thấy người quét lá của chùa. Có một thầy có nét mặt kỳ lạ, đôi mắt đen sâu đăm đăm làm e ngại, nhưng an lòng ngay khi thầy lấy hương thắp giùm cho mình lễ Phật. Mai ngờ ngợ đây là người quét lá của chùa, người lặng lẽ không nói một lời ngay cả lúc Mai nhìn có ý hỏi thùng phước sương ở đâu, thầy chỉ lặng lẽ chỉ tay không một lời, mắt vẫn đăm đăm nghiêm nghị .

    Phía sau lưng chùa có một cái giếng cổ, nếu Mai nhớ không lầm thì anh Hoằng là người giải thích đó là giếng Cam Lộ mà nước vẫn được dùng để cúng Phật, phải không?

    Khung cảnh chùa hiền hòa khi có những đứa bé nô đùa trong sân chùa, và điểm thu hút nhất là tháp cổ Điều Ngự nằm trên đỉnh cao, trên mấy chục bật cấp nhìn xuống phá Tam Giang – Đầm Cầu Hai bên dưới. Qua những tàn cây là những con đò màu xám bạc có cùng màu của nước và xa xa là núi Linh Thái. Một vùng trời nước tinh khiết làm lặng người. Anh Lộc là ngưỡi đã dẫn đến ngọn tháp cổ này, anh hay lầm lủi đi một mình, Mai hay theo hướng anh đi nên nhiều lần đến được những nơi đẹp ngất người.

    TốngMai

  2. Mai ơi , sáng nay ngũ dậy thật sớm , vì hôm qua khách khứa ở lại nhà Th đã về hết sau 10 ngày đại náo , yên tĩnh , quá mệt , nên Th đã được ngũ 1 giấc ngũ ngon thật là ngon .

    Mỡ mắt dậy , vào thăm Nhóm xem có gì hay ho , ai ngờ đọc được bài của Phước , bài reply cho bài của Mai , vậy là tìm bài của Mai đọc , ouf !

    Mai ơi , hôm nay Th thật tuyệt vời , được Mai và Phước cho 1 bữa cơm thật đầy cao lương mỹ vị , Th cám ơn Mai , cám ơn Phước , vô cùng cám ơn . 1 đền đáp cho bao nhiêu nhọc nhằng vừa qua . Tâm tri’ an lac thoãi mai’ .. cám ơn .

    Mai biết th không biết nói hay ho , nhưng Th biết cảm được những gì chung quanh , rồi cho mình mình mà thôi , mà không biết nói gì hơn .

    Có những câu , tưỡng không có gì , mà Th cũng phãi đọc đi đọc lai , thật là sâu sắc , Th rất là thícnh thú , hôm nay th quả là được tâm Lạc thân an , lâu lắm rồi th mới được , như , ngỡ là mình đang còn ngồi trong lớp học của thầy Phạm Công Thiện ở Vạn Hạnh ! Ôi ! thời ấy đâu rồi !

    Mai an lành , thăm Phươc an vui , Th

  3. Một buổi chiều cuối tuần mùa đông có nắng vàng và gió nhẹ lành lạnh như hôm nay thật là hiếm có cho một xứ sở “quanh năm mùa đông”, trong công viên vắng vẻ, tâm hồn như tìm lại được sự tỉnh lặng của nội tại mà bấy lâu nó đã bị bỏ quên hay đi lạc đâu đó.

    Nơi đây, vài chú quạ đen (thường tụ tập về đây khi mùa đông đến) đang nhảy nhót tranh nhau những đồ ăn mà ai đó
    đã để lại bên thùng rác. Bên kia, những công nhân quét lá công viên đang cố xong công việc để về nhà sớm. Khung cảnh đã làm liên tưởng đến “Sa di đuổi quạ” và “Người quét lá sân chùa Túy Vân” của Mai gửi đến.

    Với một Tâm, hồn nhiên, trong trắng của chú Sa di, buổi đầu đã được gieo vào ý tưởng vật chất và ý thức vị kỷ, chú đang sống giữa “Chân tâm” và “Vọng tâm”, biết rằng con người cũng như bao sinh vật khác trên thế gian này cần phải sống, nhưng con người có hơn là biết ý thức và nhìn vật chất với cái Tâm, theo triết lý Phật giáo, tất cả vật chất và ý thức chỉ là những dạng xuất hiện của Tâm, nó chỉ tồn tại trên cơ cở tương quan của con người đứng trước nó, và sẽ không tồn tại nếu khg có người quan sát, vì vậy, vật chất và ý thức được hình thành bởi vọng tâm và vọng tưởng, trong vọng tưởng con người tưởng đâu sẽ hạnh phúc và cho đến một ngày nào đó chung quanh ta chi còn là “sa mạc hoang vắng”, Chú sa di thật sự hân hoan khi đã được nhà sư trụ trì trả lại cái “Chân Tâm” bằng những nắm thóc chia sẽ với muôn loài.

    Biết vậy nhưng làm sao quét sạch được vọng tưởng, quét sạch lá rừng còn khả dỉ, cứ tưởng rằng cái ý chí tu tập của “tôi” sẽ chiến thắng, không, đằng sau cái tôi ấy “ngủ uẩn” đang vận hành một cách vô chủ và đang sai khiến, cái thấy của tôi chỉ là một vọng tưởng, một người mù trong đêm đen có thể sáng hơn chúng ta vì họ biết nhìn không bằng mắt. Con đường sáng mà chúng ta tìm thấy được phải chăng không những bằng kinh nghiệm kiến thức học hỏi được mà cần có thêm cái “Chân tâm” trong mỗi con người.

    Sắc tức thị không – Không tức thị sắc.

    PhP

    1. From: Tống Mai
      Feb 23, 2014

      Có gì rất yên ổn bình thản trong hình ảnh một người quét lá. Cám ơn Phước đã nói cái yên ổn đó với mắt thương nhìn cuộc đời.

      Anh Hòa: Mai không biết tu viện này của Thích Bổn Đạt ở Ottawa, lần sau qua đó nhất định sẽ tìm nó.

      Gởi Lộc: Bây giờ Mai mới có được một chút thì giờ riêng tư nhờ những đêm mất ngủ ở Saigon vì trái với giờ DC để mở mail và xem hình trăng của Lộc gởi. Trong những hình Lộc gởi lâu nay, đây là loạt hình làm xúc động không thể nhìn rồi bỏ đi được. Bởi vì quen nhìn trăng sau rừng cây ở sau nhà mình nên “trăng hoàng cung” sau những thành cổ ở Huế là một cái gì rất đặc biệt, đặc biệt ở trăng và đặc biệt hơn nữa ở người có tâm hồn chờ bắt được cảnh đó.
      Saigon đang gió mát nhưng không thấy trăng thanh, khi Mai ra đến Huế tuần sau nữa thì hy vong sẽ có trăng non, và trăng lưỡi liềm lại đẹp tinh khiết như tất cả những gì mới tinh khôi.
      TốngMai

      1. Mai ơi , hôm nay Th thật là yên ỗn đó , nhờ Ph và Mai , h rất thích khi đọc những mails như vậy
        và Th biết ít nguời như th trên Nhóm nên không gởi lên Nhóm , Th thấy đôi khi Huỳnh cũng có vậy
        Mai đang ở VN hở , sướng hơ , cho Th có loi chào Saigon hơ , Th cần gì ? Th cần cả nước VN luôn Mai ơi , thèm về đi lang thang khắp nơi thôn dã VN .

        Mai , Mai có ghé Huế thì Mai đi Thiên An chơi ghé mấy cha Thiên An mua PHẤN HOA , về Mai bỏ thêm vào trong bột mà nấu lên ăn hay pha trà uống . . . Th thấy Th uống vào mà có thêm sức lực mà làm việc đó . khá tốt tuy mùi có hơi khó nguõi .

        H rất là an lành , Mai an tâm hơ , Mai đi đứng cẩn thận , cả ăn uống nữa nghe , take care , cho Th gởi lời thăm tất cả bạn bè Mai gặp hơ , nhất là Huỳnh Cúc Khãi Hà hơ .
        Mai an vui , Th

      2. Mai ơi , sáng nay ngũ dậy thật sớm , vì hôm qua khách khứa ở lại nhà Th đã về hết sau 10 ngày đại náo , yên tĩnh , quá mệt , nên Th đã được ngũ 1 giấc ngũ ngon thật là ngon .

        Mỡ mắt dậy , vào thăm Nhóm xem có gì hay ho , ai ngờ đọc được bài của Phước , bài reply cho bài của Mai , vậy là tìm bài của Mai đọc , ouf !

        Mai ơi , hôm nay Th thật tuyệt vời , được Mai và Phước cho 1 bữa cơm thật đầy cao lương mỹ vị , Th cám ơn Mai , cám ơn Phước , vô cùng cám ơn . 1 đền đáp cho bao nhiêu nhọc nhằng vừa qua . Tâm tri’ an lac thoãi mai’ .. cám ơn .

        Mai biết th không biết nói hay ho , nhưng Th biết cảm được những gì chung quanh , rồi cho mình mình mà thôi , mà không biết nói gì hơn .

        Có những câu , tưỡng không có gì , mà Th cũng phãi đọc đi đọc lai , thật là sâu sắc , Th rất là thícnh thú , hôm nay th quả là được tâm Lạc thân an , lâu lắm rồi th mới được , như , ngỡ là mình đang còn ngồi trong lớp học của thầy Phạm Công Thiện ở Vạn Hạnh ! Ôi ! thời ấy đâu rồi !

        Mai an lành , thăm Phươc an vui , Th

    2. Phuoc dep trai (thua tui chut xiu ) oi,
      Nguoi co can tu , ma rang bay chu van con luc duc duoi tran gian rua hi? .

      Tui lo? vuong bui tran , khong tui se len tu chua nay o Ottawa:

      Tu vien cua thay Thich Bon Dat
      Pho Da Son Monastery
      Chemin Katimavik ( Duong Ca Ty La Ve )
      Giong i chan canh chua trong ” Xuan Ha Thu Dong ”

      Chang tha giong nhu Loc-Dong Phat , cu mo mang nga’m trang va tha hon vao coi hu vo . Ma cung la , Loc chup trang cai nao cung dep , co duyen voi Trang Sang nen chup cai anh nao cung co’ ho`n . Tui dong i’ voi Bac Tung may cai anh qua’ dep , bo cuc chac che , nhat la anh trang con a?n trong may , chu trang lo’. ra thi lai khong dep bang . Cung giong nhu moi ti`nh dang do? thi nho’ nhau suot doi` vay.

  4. Công việc như vậy, đời sống như vậy , mà vẫn tìm và đọc được những bài viết như vầy ! …Xin cảm phục , và cảm ơn TMai .
    ( Hình như…hình như… , vẫn có một “khoảng lặng” giữa Thầy Trung Hậu và Ông CHT !!!)
    Trong khi đó, ở quê nhà, vẫn có người tâm hồn đang quá xao động !

    Thân ái ,
    Anh Huỳnh

Leave a Reply