La Petite Danseuse de Quatorze Ans của Edgar Degas – Tống Mai

Feb 5, 2019 Lunar New Year (TM)

Cô bé 14 tuổi làm mẫu cho bức tượng đáng yêu La Petite Danseuse de Quatorze Ans (Little Dancer Aged Fourteen) của Edgar Degas là một cô bé người Belgique của đoàn Paris Opera. Bức tượng bằng sáp với váy, ruy băng cột tóc và tóc thật có một khuôn mặt ngước lên kiêu hãnh. Cô không đẹp nhưng dáng đứng trong tư thế vươn người lên như một con chim nhỏ sắp vỗ cánh trông ngộ nghĩnh vô cùng. Bao giờ vào National Gallery of Art ở DC tôi cũng tìm đến bức tượng này. Hôm nay người ta dời cô và lồng kính của cô qua phòng điêu khắc thay vì trước kia ở phòng Impressionist Paintings cùng với tranh của Degas, Van Gogh, Gauguin ….

Trời DC hôm nay ấm, xanh và mây trắng tựa mùa Xuân. Tôi tiêu trọn ngày đầu năm Kỷ Hợi trong viện bảo tàng. Hôm nay nhận được nhiều lời chúc Tết, nhưng có một câu ý nghĩa nhất do một người anh chuyển: Đừng cầu mong gì cả, hãy vui với những gì mình đang có.

Nhưng tôi chỉ cầu mong một bình bát khất thực chứa đầy bình yên cho tất cả.

Tống Mai
(Để trả lời câu hỏi của Hải Hà chủ blog Chuyện Bâng Quơ ngày đầu năm Âm Lịch làm gì)

 

 

6 thoughts on “La Petite Danseuse de Quatorze Ans của Edgar Degas – Tống Mai

  1. Version La Petite danceuse này của Degas ở National Gallery of Art của Washington DC là version originale đó Mai. Những phiên bản sau đó thì bằng đồng. Ở musée ở đây cũng có nhưng bằng đồng.

    “La statue originale de l’œuvre La Petite Danseuse de quatorze ans est aujourd’hui à la National Gallery of Art à
    Washington. Elle appartient à la collection de Paul Mellon depuis 1999.” histoire-image.org

    1. Cám ơn đã cho Mai biết đó là bản chính của Degas. Mellon mua bức này chắc phải trả một giá rất đắt.

      Degas luôn là họa sĩ tâm đắc, những tác phẩm của ông thay đổi dần theo con người và tính khí của ông khi ông lui dần vào đời sống xa cách xã hội, từ những màu sắc dịu dàng êm ái của những bức vũ công ballet dancers qua những bức đậm màu đen tối và mạnh mẽ.

  2. Ánh sáng đẹp quá. Lẽ nào viện bảo tàng cho Mai dùng tripod? Hà có cảm tưởng nếu Hà nhìn lâu chút nữa, cô bé sẽ bay lên cao trong một điệu vũ ballet.

    1. Không đâu, Mai phải để ISO rất cao để khỏi rung máy khi không có tripod mà phải chụp tốc độ chậm khi thiếu ánh sáng.

      Cô bé kháu khỉnh thật, vậy mà khi ra đời cô bị giới critique thời đó chỉ trích không ít cho cô “xấu” và quá “thật”. Cô bé người mẫu cho bức tượng là con của một người cha thợ may và mẹ làm nghề giặt ủi ở Belgique. Cô học ballet ở Paris và được xem như là những con chuột của opera “petits rats de l’opéra”, bởi vì những đứa bé này chỉ lăn xăn chung quanh sân khấu trong những bước rất ngắn y như những con chuột. Có lẽ vì thân thế của cô bé người mẫu mà bức tượng không được yêu chuộng thời đó.

  3. Những ảnh Mai chụp cô bé danseuse rất linh động và sống thực , nhìn vào cứ tưởng là được ngắm trực tiếp tượng của cô bé ở trong Viện Bảo Tàng .

Leave a Reply